5 Tư thế ngủ đúng cách giúp ngủ ngon bạn nên biết

tu the ngu dung cach
82 / 100 SEO Score

Một giấc ngủ ngon có thể giúp bạn giảm căng thẳng mệt mỏi, kiểm soát cholesterol trong màu và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên, để có một giấc ngủ ngon cần rất nhiều yếu tố, trong đó tư thế ngủ đúng cách rất quan trọng. Trong bài viết này, Gối năng lượng Hoàng Liên Sơn sẽ mách bạn 5 tư thế giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Tư thế nằm ngửa

Theo Verywellhealth, khi cơ thể nằm ngửa, chân được mở rộng ra hai bên, cánh tay ngang bằng cơ thể hoặc cánh tay có thể được nâng lên đặt trên bụng, hoặc phía sau đầu, hoặc vươn ra hai bên.

Theo các nhà khoa học, đây là tư thế ngủ đúng cách, giúp ngủ ngon hơn. Ở tư thế này, cơ thể thở tốt hơn, làm giảm áp lực và các cơn đau xương khớp. Bàn chân được duỗi thẳng giúp làm giảm phù ngoại biên (sưng bàn chân và mắt cá chân), giảm tác động của suy tim sung huyết. Ngoài ra, nó còn giúp giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, đối với những người khó thở, tư thế nằm ngửa có thể sẽ khiến họ khó thở hơn, biểu hiện như ngáy to, nguy cơ tắc nghẽn mũi và cản trở đường hô hấp. Các tình trạng bệnh lý có thể gặp phải do ngủ ngáy như mất ngủ, buồn ngủ, mệt mỏi, khô miệng, đi tiểu đêm, nghiến răng, rối loạn tâm trạng, mất thính lực, viêm xoang mạn tính, nguy cơ đau tim…

ELYTIS Hospital: Alimente care cresc şi reglează nivelul de dopamină în corp

Tư thế nằm nằm nghiêng sang trái

Đây cũng là một trong những tư thế ngủ đúng cách phổ biến. Ở vị trí này, cơ thể ngả sang bên trái, phần vai trái sẽ bị áp lực, cánh tay trái nằm dưới hoặc hơi tiến lên trên, chân được xếp chồng lên nhau, hơi cong và đầu gối được nâng lên trên cơ thể.

Nằm nghiêng bên trái tránh được các tác động bất lợi của tình trạng ngủ ngáy. Phụ nữ mang thai đặt một chiếc gối dưới bụng hoặc giữa đầu gối, giúp làm giảm áp lực lên bàng quang và giảm đau lưng.

Tuy nhiên, ở tư thế này, các cơ quan nội tạng ở ngực có thể dịch chuyển, phổi đè nặng lên tim. Áp lực gia tăng này ảnh hưởng đến chức năng của tim, khả năng làm suy tim. Ngoài ra, áp lực lên dây thần kinh ở cánh tay trái hoặc chân cũng gây ra các vấn đề về vai, lưng dưới do sự thay đổi độ cong của cột sống.

My Home Sleep Testing | 领英

Tư thế nằm nghiêng sang phải

Giống tư thế nằm nghiêng bên trái, nằm nghiêng bên phải tránh các tác động bất lợi của ngủ ngáy. Tuy nhiên, các cơ quan nội tạng lại dịch sang bên phải, tim dịch chuyển trung thất về phía phổi phải, làm giảm thể tích phổi, ảnh hưởng đến nồng độ oxy trong máu và làm căng thẳng hệ tim mạch.

Ngoài ra, áp lực lên dây thần kinh của cánh tay phải hoặc chân dẫn đến chấn thương do nén hoặc đau thần kinh. Như vậy, ngủ nghiêng bên trái hay phải thường xuyên có thể gây ra đau lưng dưới, đau hông, các bệnh về tim và phổi.

Xem thêm: Những điều nên biết để có được giấc ngủ REM

Tư thế nằm úp

Đây là vị trí ngủ ít phổ biến. Cả cơ thể nằm úp xuống giường, khuôn mặt quay sang một bên để thở, cánh tay và bàn tay mở rộng ra bên ngoài, chân duỗi thẳng, không cong.

Tư thế này tránh được hậu quả bất lợi của giấc ngủ ngáy, ngăn ngừa sự thay đổi cơ quan xảy ra với ngực, giảm đau mạn tính với các cơ xương. Tuy nhiên, tư thế này sẽ dẫn đến đau cổ, tăng áp lực lên các cơ vùng vai và lưng trên, áp lực lên dây thần kinh từ bàn tay. Ngoài ra, hơi thở cũng có thể bị tổn hại.

Nằm sấp khi ngủ, có thật hại trăm bề như lời đồn? | Sức khỏe | Thanh Niên

Tư thế nằm hơi đứng

Ở tư thế này, đầu được nâng lên cao 20-30% so với toàn thân, giống như ngủ trong một chiếc ghế tựa. Tư thế này giảm nguy cơ ngủ ngáy và các vấn đề liên quan đến ngừng thở. Tuy nhiên, gần như không thể thay đổi vị trí khi ngủ, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ sâu.

Theo các nhà khoa học, khi xem xét vị trí tốt nhất cho giấc ngủ, điều quan trọng là hiểu cơ thể. Rối loạn giấc ngủ có thể xuất phát từ tư thế ngủ của chính bạn. Vì vậy, hãy thử nghiệm các tư thế khác nhau để biết tư thế nào là tốt nhất.

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều  trị

Trên đây là bài viết của Gối năng lượng Hoàng Liên Sơn về 5 tư thế ngủ đúng cách. Hy vọng, bạn có thêm những thông tin bổ ích để có cho mình một giấc ngủ ngon, giúp tinh thần thoải mái và làm việc hiệu quả hơn.

2 thoughts on “5 Tư thế ngủ đúng cách giúp ngủ ngon bạn nên biết

  1. Pingback: Tổng hợp 5 phương pháp chườm nóng xua tan đau mỏi cổ | Gối Năng Lượng

  2. Pingback: Hướng dẫn ngồi thiền đúng cách giúp ngủ ngon hơn | Gối Năng Lượng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button
Chat Zalo
Chat Facebook