7 Mẹo trị mất ngủ ở người cao tuổi mà không cần dùng thuốc

meo tri mat ngu
84 / 100 SEO Score

Rối loạn giấc ngủ là triệu chứng thường gặp ở tất cả các nhóm tuổi, nhưng xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn nam giới, đặc biệt ở người lớn tuổi. Nếu bạn đang phải đối mặt với tình trạng này, hãy deo dõi ngày bài viết dưới đây của Thạch Anh Hoàng Liên Sơn để nằm lòng mẹo trị mất ngủ hiệu quả nhất nhé!

Nguyên nhân dẫn đến mất ngủ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mất ngủ. Theo chuyên gia y học giấc ngủ ở Los Angeles, Mỹ, có hai loại mất ngủ. Mất ngủ khởi phát ngủ, đặc trưng với khó khăn đi vào giấc ngủ và mất ngủ duy trì giấc ngủ, mà liên quan đến không có khả năng duy trì giấc ngủ suốt đêm. Mất ngủ mãn tính, được coi là nghiêm trọng hơn nhiều so với mất ngủ thoáng qua hay không liên tục, xuất hiện hằng đêm trong một tháng hoặc hơn và không được điều trị, có thể kéo dài trong nhiều năm. Người bị mất ngủ thường có các biểu hiệu sau: ban đêm người bệnh thường mất 30 – 45 phút để đi vào giấc ngủ; khó khăn khi duy trì giấc ngủ; thức dậy sớm, không thể quay trở lại giấc ngủ; phiền muộn; ban ngày cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi hay kiệt sức, khó ngủ, có khi thức suốt đêm; phiền muộn; dễ bị tai nạn do thiếu ngủ; cáu gắt hay quên; khó tập trung…

Những người thường bị mất ngủ

Khi già đi, chu kỳ giấc ngủ của con người thường trở nên ngắn hơn, thời gian của một giấc ngủ sâu ít hơn. Vì nhiều lý do, phụ nữ chuyển qua tuổi trung niên dễ bị rối loạn giấc ngủ. Bởi tuổi trung niên thường là thời gian căng thẳng tâm lý: con cái dần rời khỏi nhà, người bạn đời đã mất hoặc ly hôn; vai trò cá nhân có thể thay đổi ở nhà và nơi làm việc. Những vấn đề sức khỏe như đau, trầm cảm hoặc rối loạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ… cũng là những yếu tố dễ làm mất ngủ. Trầm cảm khiến người bệnh tỉnh giấc sớm và không thể trở lại giấc ngủ. Cơn bốc hỏa cũng khiến chị em khó ngủ hoặc mất ngủ. Khó duy trì giấc ngủ thường làm người bệnh lo lắng và một vòng luẩn quẩn phát triển, trong đó lo lắng này tự nó trở thành nguyên nhân chính của chứng mất ngủ.

meo tri mat ngu

7 mẹo trị mất ngủ hữu ích

Không sử dụng các chất kích thích

Mẹo trị mất ngủ đầu tiên mà bạn nên lưu ý là người bị mất ngủ không nên sử dụng các đồ uống chứa cafein (cà phê, nhiều loại trà, sô-cô-la và một số loại nước ngọt) sau 1 hoặc 2 giờ chiều  hoặc hoàn toàn không dùng nếu bạn đặc biệt nhạy cảm với cafein. Caffein làm chặn tác dụng của adenosin, một hóa chất của não để thúc đẩy giấc ngủ. Hạn chế uống rượu, không dùng hơn 1 ly/ngày, tốt nhất không uống ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ. Rượu là tác nhân gây trở ngại cho giấc ngủ sâu và có thể cản trở việc thở. Ngưng hút thuốc và tránh khói thuốc lá. Nicotin làm cho khó rơi vào giấc ngủ và khó ngủ yên giấc.

Nên ngủ trưa ngắn

Nếu không thể tỉnh táo vào buổi chiều, nên có một giấc ngủ trưa ngắn từ 15-20 phút – thường là đủ dài để cải thiện sự tỉnh táo nhưng không quá dài khiến chúng ta cảm thấy chệnh choạng sau đó.

meo tri mat ngu 4

Tập thể dục thường xuyên

Một trong những mẹo trị mất ngủ vừa giúp bạn ngủ ngon giấc vừa tốt cho sức khỏe là thói quen tập thể dục thường xuyên. Bắt đầu bài tập thường xuyên như đi bộ, chạy bộ hoặc bơi lội có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn, có được giấc ngủ sâu hơn và ít thức giấc thường xuyên hơn trong đêm. Nhưng tránh tập thể dục trong vòng một vài giờ trước khi đi ngủ.

meo tri mat ngu 2

Thiết lập một lịch ngủ

Một lịch ngủ thường xuyên sẽ giúp đồng bộ hóa chu kỳ giấc ngủ/thức. Nên xác định ngủ trong thời gian bao lâu là tốt, đi ngủ mỗi đêm và thức dậy mỗi buổi sáng cùng một mốc giờ.

Biến phòng ngủ thành một nơi riêng tư

Mẹo trị mất ngủ tiếp theo rất đơn giản nhưng mang lại hiệu quả không hề nhỏ đó là biến phòng ngủ trở thành một nơi riêng tư. Trước khi đi ngủ, bạn nên ngồi thiền và đọc sách. Giữ phòng ngủ mát mẻ, tối và yên tĩnh, giường nệm nằm thoải mái.

Ăn uống hợp lý

Ăn uống hợp lý cũng là một trong những mẹo trị mất ngủ đem lại hiệu quả: nên kết thúc bữa ăn tối vài giờ trước khi đi ngủ. Nếu cần bữa ăn nhẹ vào buổi tối, có thể ăn một ít đồ ăn như táo, sữa chua, ngũ cốc và sữa, hoặc bánh mì nướng và mứt.

meo tri mat ngu 3

Không nhìn đồng hồ

Nhìn những phút không ngủ trôi qua làm chúng ta khó khăn hơn để trở lại giấc ngủ. Đừng tập trung vào nó. 

meo tri mat ngu 5

Tạo thói quen thư giãn trước khi đi ngủ

Ngồi thiền cũng là một những mẹo trị mất ngủ mà nhiều người sử dụng, nghe nhạc yên tĩnh để thư giãn trước khi ngủ. Tránh các hoạt động có thể gây căng thẳng như bàn công việc hoặc thảo luận các vấn đề nhạy cảm.

meo tri mat ngu 1

Hạn chế uống nước trước khi đi ngủ

Để giảm thiểu đi tiểu ban đêm khiến giấc ngủ bị gián đoạn, không uống bất cứ loại nước gì trong 2 hoặc 3 giờ trước khi đi ngủ.

Xem thêm: Không cần sử dụng đến thuốc an thần, đây là 8 loại thực phẩm giúp ngủ ngon hơn

Mất ngủ là một vấn đề quan trọng ở người lớn tuổi. Hy vọng những chia sẻ về mẹo trị mất ngủ của Thạch Anh Hoàng Liên Sơn có thể giúp người cao tuổi có hiểu biết những thay đổi bình thường trong giấc ngủ và có các biện pháp can thiệp để cải thiện giấc ngủ là điều cần thiết cho sức khỏe tốt và chất lượng cuộc sống.

One thought on “7 Mẹo trị mất ngủ ở người cao tuổi mà không cần dùng thuốc

  1. Pingback: Hướng dẫn chọn gối ngủ ngon, giảm đau mỏi vai gáy | Gối Năng Lượng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button
Chat Zalo
Chat Facebook