Hướng dẫn ngồi thiền đúng cách giúp ngủ ngon hơn

cach ngoi thien giup ngu ngon
88 / 100 SEO Score

Ngồi thiền hay còn được biết đến với tên gọi là tịnh tâm, bộ mộ được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống nhằm giảm căng thẳng, mệt mỏi và giúp người tập luyện dễ đi vào giấc ngủ hơn. Nếu bạn đang bị chứng mất ngủ giày vò, dù đã thử nhiều cách nhưng không hiệu quả, hãy làm quen bộ môn này trong bài viết dưới đây của Gối năng lượng Hoàng Liên Sơn nhé!!!

Tác dụng tuyệt vời của ngồi thiền tới giấc ngủ của bạn 

Ngồi thiền bắt nguồn từ Ấn Độ, đi liền với Phật giáo. Đạo Phật luôn hướng con người tới cái tâm bình an, trong sáng, thư giãn và loại bỏ mọi buồn phiền. Thiền còn ứng dụng như một trong các bài tập của bộ môn yoga hay võ thuật. 

Nhờ lợi ích giải tỏa căng thẳng tuyệt vời mà thiền mang lại, bộ môn này được ứng dụng nhiều để điều trị các vấn đề về thần kinh, các bệnh lý như trầm cảm, mất ngủ, lo âu, stress,… 

Nhiều chuyên gia về thiền định cho biết, tư thế hoa sen của ngồi thiền dồn áp lực xuống dưới cơ thể và đẩy dòng năng lượng đi ngược lên cột sống, dẫn lên dây thần kinh trung ương. Nhờ đó các xung thần kinh quanh não cũng được tác động. Điều này sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ sâu hơn, ngồi thiền đều đặn hằng ngày sẽ cải thiện những triệu chứng mất ngủ rõ rệt. 

Bên cạnh đó, mất ngủ do nội tiết tố cũng có thể cải thiện nhờ phương pháp ngồi thiền. Vùng dưới đồi của não là vùng được ảnh hưởng nhiều nhất từ thiền định. Cơ quan này sẽ tạo tín hiệu cho tuyến yên và buồng trứng sản sinh các hormone progesterone và estrogen để cải thiện các vấn đề nội tiết. Phụ nữ mãn kinh mất ngủ do nội tiết tố nếu áp dụng ngồi thiền mỗi ngày có thể cải thiện được giấc ngủ của mình. 

cach ngoi thien giup ngu ngon 1

Ưu điểm của phương pháp ngồi thiền giúp ngủ ngon

Ngồi thiền có nhiều ưu điểm mà người mất ngủ nên lựa chọn cách thức điều trị này: 

  • Tính an toàn: Đây là một bài tập hoàn toàn an toàn và miễn phí. Nó tác động sâu tới tâm trí của người tập mà không thông qua bất kỳ kích thích nào vào cơ thể so với việc dùng thuốc, dùng các thực phẩm chức năng. Do đó nó không hề có rủi ro hay tác dụng phụ không mong muốn. 
  • Có thể áp dụng cùng các kỹ thuật khác: Thiền chánh niệm có thể được kết hợp liệu pháp hành vi nhận thức để cải thiện giấc ngủ. Nó được đánh giá cao so với việc chỉ sử dụng liệu pháp hành vi nhận thức đơn lẻ. 
  • Mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe: Thiền còn giúp giảm huyết áp, giảm đau, cải thiện các chứng trầm cảm, lo âu. 
  • Tăng khả năng tập trung, trực giác, hiểu sâu về nội tâm, giữ tinh thần lạc quan, trong sáng. 

Hướng dẫn ngồi thiền giúp ngủ ngon tại nhà

Khi mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn sàng, bạn có thể bắt tay vào việc hành thiền chữa bệnh mất ngủ. Ngồi thiền chữa mất ngủ được thực hiện theo các bước sau:

cach ngoi thien giup ngu ngon 2

Theo lời khuyên của các chuyên gia, ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ cần thực hiện tối thiểu là 15 phút và tối đa khoảng 30 phút. Nếu người tập không thể xác định chính xác khoảng thời gian hành thiền, có thể trang bị thêm đồng hồ báo thức và đồng hồ bấm giờ. Điều này cũng có thể giúp người tập đảm bảo thời gian thiền định.

Đối với các đối tượng lần đầu hành thiền có thể sẽ gặp không ít khó khăn cho việc tập trung tư tưởng và suy nghĩ bởi tâm trí có thể còn bị phân tâm, âu lo nhiều. Tuy nhiên, tình trạng này có thể sẽ được khắc phục sau nhiều lần tập tiếp theo.

Một số lưu ý khi ngồi thiền để ngủ ngon

Ngồi thiền đúng cách mỗi ngày rất tốt, đặc biệt đối với những người bị mất ngủ. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số điều sau để đạt được hiệu quả tốt nhất:

  • Thời gian thích hợp nhất để ngồi thiền là vào buổi tối, cách giờ đi ngủ chừng 30 – 60 phút giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn;
  • Sẽ hiệu quả nhất nếu như bạn rèn luyện thói quen ngồi thiền trước khi đi ngủ mỗi ngày;
  • Bạn cũng thể ngồi thiền cùng với bạn bè, người thân hoặc tập luyện cùng với các người có kinh nghiệm để nắm bắt rõ các bước cơ bản của ngồi thiền;
  • Lựa chọn thời gian và không gian ngồi thiền thích hợp. Yếu tố này cũng ảnh hưởng không hề nhỏ đến hiệu quả của việc ngồi thiền. Bạn nên chọn không gian yên tĩnh, sạch sẽ và mát mẻ để tập trung hơn;
  • Nếu không thể tập trung ngồi thiền, bạn nên bật một đoạn nhạc nhẹ nhàng, nhạc thiền định, các loại nhạc sóng não, tiếng ồn trắng để não bộ tập trung cho việc ngồi thiền và thư giãn thư giãn cơ thể;
  • Khi đã lấy lại được sự tập trung, bạn cần loại bỏ những suy nghĩ hay tạp niệm trong đầu để có được sự thư giãn và tập trung cao độ;
  • Mỗi ngày, chỉ cần dành khoảng 15 phút để ngồi thiền nhưng cố gắng tối đa để bản thân không rơi vào giấc ngủ;
  • Trước khi ngồi thiền, nên ăn dặm một chút để dung nạp đủ năng lượng để bắt đầu thiền định. Nhưng, không nên ăn quá no, bởi điều đó có thể khiến bạn bị nguồn ngủ. Hơn nữa, đừng để bụng đói khi hành thiền, vì điều đó sẽ khiến bạn tập trung vào cơn đói hơn thay vì ngồi thiền;
  • Trong quá trình luyện tập, nếu bản thân có những dấu hiệu lạ trong lối suy nghĩ hoặc xuất hiện tình trạng hoang tưởng, có vấn đề về tâm lý, bạn nên tạm ngưng bài tập và tìm gặp bác sĩ để khắc phục tình trạng đang mắc phải nhé;

Xem thêm: 5 Tư thế ngủ đúng cách giúp ngủ ngon bạn nên biết

cach ngoi thien giup ngu ngon 3

Kết hợp sử dụng gối ngủ ngon với phương pháp ngồi thiền để đạt hiệu quả tốt nhất

Ngồi thiền trước khi ngủ rất tốt cho giấc ngủ, tuy nhiên phương pháp này cần thời gian mới mang lại hiệu quả. Vì vậy, để ngủ ngon và sâu giấc bạn nên kết hợp phương pháp ngồi thiền, chế độ ăn uống khoa học với sử dụng gối hỗ trợ điều trị mất ngủ, giúp ngủ ngon và sâu giấc.

Gối ngủ ngon Hoàng Liên Sơn là được xem là một trong những sản phẩm hỗ trợ mất ngủ hiệu quả nhất hiện nay. Với thành phần chủ yếu là cát thạch anh, đá ngũ sắc cùng với hương liệu thảo dược mang lại cho người cao tuổi một giấc ngủ ngon, chấm dứt ngay tình trạng mất ngủ hay khó ngủ kinh niên.

goi ngu ngon hoang lien son

Đặc biệt, loại gối này có cấu tạo đặc biệt bao gồm 11 rãnh nổi không chỉ tạo nên bề mặt thoáng khí mà còn giúp tăng hiệu quả massage khi người sử dụng tiếp xúc với mặt gối. Chính vì vậy, đây là loại gối đặc biệt thích hợp với những người bị đau mỏi cổ, vai gáy,…

Mọi thắc về sản phẩm, đặt hàng quý khách có thể liên hệ với chúng tôi theo các cách sau:

  • Hotline: 0967 229 994
  • Email: hitc@gmail.com
  • Địa chỉ: Số 2 Điện Biên Phủ, Phường Cửa Nam, Quận Hoàn Kiếm, HN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button
Chat Zalo
Chat Facebook